อุตสาหกรรมท่องเที่ยว

       ความสำคัญของธุรกิจ MICE ในอุตสาหกรรมโรงแรม การเลือกสถานที่จัดงานในโรงแรมและรีสอร์ท แผนก
และบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการจัดงานไมซ์พร้อมหน้าที่ที่รับผิดชอบ กระบวนการจัดประชุมการจัดการอาหารและ
เครื่องดื่มในระหว่างการจัดประชุม และการจัดงานเลี้ยงทั้งภายในและภายนอกสถานที่ การวางแผนงาน การก าหนด
ราคาและงบประมาณการขายและการตลาดสำหรับการจัดการประชุม รวมถึงการนำเสนอรายละเอียดของห้องพัก
และห้องประชุม เอกสารที่ใช้ในการปฏิบัติงาน การประสานงานระหว่างหน่วยงาน การจัดสรรกำลังคน ทิศทางโอกาส
ปัญหาและอุปสรรคในการทำธุรกิจไมซ์ในโรงแรมจากกรณีศึกษาต่างๆ

เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ ประวัติความเป็นมาและพัฒนาการประชาคมอาเซียนวิสัยทัศน์เป้าหมาย และวัตถุประสงค์ ภาพรวมพอสังเขป นักศึกษามีความเข้าใจถึงที่มาของการมีเขตการค้าเสรี รวมทั้งเข้าใจในประวัติศาสตร์ สภาพสังคม เศรษฐกิจ วัฒนธรรม แหล่งท่องเที่ยวส าคัญๆ ของประเทศในกลุ่มประชาคมอาเซียนที่จะมีผลต่อการท่องเที่ยว รวมทั้งศึกษาศักยภาพทางการท่องเที่ยวของประเทศต่างๆในประชาคมอาเซียน

แผนกแม่บ้าน (House-Keeping หรือ Accommodation Service) มีการแบ่งตำแหน่งโดยทั่วไปดังนี้

1. หัวหน้าแผนกแม่บ้าน (Executive Housekeeper)

          ในบางโรงแรมแผนกแม่บ้านทั้งหมดจะขึ้นตรงกับผู้จัดการใหญ่ (General Manager) แต่บางโรงแรมหัวหน้าแม่บ้านก็ขึ้นตรงกับผู้จัดการส่วนหน้า (Front of House Manager)โดยงานหลักๆ ของหัวหน้าแผนกแม่บ้าน ได้แก่ การตรวจสอบงานส่วนต่างๆ ของแผนกว่าได้มาตรฐานที่วางไว้หรือไม่ ควบคุมงบประมาณค่าใช้จ่าย จัดตารางเวลาการทำงานของพนักงาน และการฝึกอบรม อีกทั้งต้องรับผิดชอบเรื่องกุญแจต่างๆ ที่จะแจกจ่ายไปให้พนักงานในโรงแรม และดูแลควบคุมห้องเก็บอุปกรณ์ทำความสะอาดเอง แต่บางโรงแรมก็จะมอบหมายให้หัวหน้าแม่บ้านอาวุโสคนใดคนหนึ่ง ในการทำงานเป็นหัวหน้าแผนกแม่บ้านต้องทำงานประสานอย่างใกล้ชิดกับแผนกต้อน รับส่วนหน้าที่เกี่ยวกับห้องพักที่พร้อมจะขาย(ให้เช่า) ได้ อีกทั้งต้องประสานงานกับแผนกซ่อมบำรุงเพื่อให้ช่วยซ่อมอุปกรณ์ต่างๆ ที่อาจจะชำรุดเสียหายทั้งภายในห้องพักและบริเวนอื่นในโรงแรม

2. หัวหน้าแม่บ้าน (Head Housekeeper)

          หัวหน้าแม่บ้านจะคอยดูแลตรวจตราการทำงานองผู้ช่วยแม่บ้าน หรือแม่บ้านประจำฟลอร์ 3 คนขึ้นไป ในกรณีเป็นโรงแรมขนาดเล็ก หัวหน้าแม่บ้านก็จะดูแลรับผิดชอบงานแผนกแม่บ้านทั้งหมด

3. แม่บ้านประจำฟลอร์หรือผู้ช่วยแม่บ้าน (Floor Housekeeper หรือ Assistant Housekeeper)

          แม่บ้านประจำฟลอร์จะเป็นผู้ตรวจตราของพนักงานทำความสะอาด หรือพนักงานดูแลห้องพัก (Cleaning Staff/Room Attendants) เฉพาะที่ทำงานอยู่ที่ฟลอร์ใดฟลอร์หนึ่งหรือส่วนใดส่วนหนึ่งของโรงแรม ซึ่งรวมถึงห้องพักแขกทั้งแบบห้องมาตรฐานและห้องชุด ห้องพักพนักงาน ทางเดิน บันได ห้องน้ำใช้ร่วมในบริเวณโรงแรม ห้องนั่งเล่นเป็นต้น

4. พนักงานดูแลห้องพัก (Room Attendant)

          มีหน้าที่ทำความสะอาดและให้บริการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเข้าพักของแขก เช่น ห้องนอน ห้องนั่งเล่น ห้องอาบน้ำ และห้องส้วม รวมถึงทางเดินหน้าห้องพักด้วย

Campus: S2-Nonthaburi